Vì sao Airpods lại bán chạy đến thế ?

Đăng bởi Admin Admin vào lúc 02/10/2020

Thử nhìn qua vài lý do khiến AirPods trở thành tai nghe không dây phổ biến nhất thế giới, giúp Apple vượt qua cả những ông sừng sỏ lâu đời trong lĩnh vực âm thanh, cũng như mở ra cả một thị trường hoàn toàn mới mà hãng nào cũng phải chạy theo.

Vì Apple biết nỗi đau của người dùng là gì

Tai nghe Bluetooth chẳng có gì xa lạ. Nó đã có từ chục năm trước, và vẫn được xài khá nhiều cho đến tận năm 2016. Tuy nhiên, trước khi AirPods ra mắt, “nỗi đau” của người dùng khi xài những chiếc tai nghe này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Khi xài tai nghe Bluetooth ngày xưa, chúng ta đều gặp vấn đề pair tai nghe với điện thoại rất phức tạp, có thể bị “fail” trong quá trình thực hiện và phải làm lại từ đầu. Đó là với những người rành công nghệ, chứ với người không thành thạo thì càng phức tạp hơn nữa.

Android đã từng cố gắng giải quyết vấn đề này bằng kết nối NFC. Rất nhiều hãng đã từng tích hợp NFC lên tai nghe của họ, và bạn cũng chỉ cần chạm tai nghe vô máy là xong, quá trình pair được thực hiện trong nửa nốt nhạc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dùng chức năng này để pair tai nghe với điện thoại của họ, một phần vì các hãng Android không làm marketing tốt cho vụ NFC, một phần vì các hãng tai nghe cũng không nói cho người ta biết nhiều về vụ này.

Rồi khi nghe nhạc, bạn bỏ tai nghe ra thì nhạc vẫn chơi, nó không tự động pause lại. Bạn phải nhấn vào nút pause trên tai nghe hoặc trên điện thoại mới được.

Trong khi đó, AirPods giải quyết được hoàn toàn nỗi đau này, ít nhất là với người dùng iOS. Bạn chỉ cần để điện thoại lại gần tai nghe là hai thằng tự pair với nhau. Xong. Cái quan trọng là AirPods không cần hướng dẫn nhiều cho người dùng, mọi thứ đã có sẵn trên màn hình, cứ nhấn vài nút là xong. Độ đơn giản của việc pair AirPods với iPhone, iPad ngang với việc dùng NFC trên điện thoại Android, nhưng Apple tận dụng giao diện của iPhone tốt hơn.

Rồi một thứ đơn giản như gỡ tai nghe ra là tự truyền tín hiệu pause về điện thoại, AirPods cũng làm rất tốt trong khi các hãng tai nghe khác rất ít dòng có chức năng này (trước thời điểm AirPods ra mắt).

Bạn thấy đó, AirPods không làm gì lớn lao to tát hết. Thậm chí chất lượng âm thanh của nó cũng chưa thể so được với các hãng chuyên làm tai nghe. Nhưng chính sự tiện dụng khi xài đã làm cho người ta mê AirPods.

Vì Apple bỏ thời gian nghiên cứu đúng cái quan trọng


Một trong những điều đáng chú ý trong quá trình phát triển AirPods chính là một sản phẩm trong quá khứ của Apple, cặp tai nghe EarPods bán kèm iPod và iPhone. Năm 2009, 8 năm sau khi ra mắt cặp tai nghe EarPods đầu tiên, Apple nhận ra rằng họ cần phải chỉnh sửa lại hoàn toàn thiết kế tai nghe để tránh tình trạng rò rỉ âm thanh và không nằm gọn trong lỗ tai người đeo. Và thế là họ hợp tác cùng đại học Stanford để thu thập dữ liệu, đo đạc kích thước đôi tai con người. Lượng dữ liệu khổng lồ này được Apple sử dụng để mô phỏng một cặp tai nghe mới hoạt động chính xác hơn, từ bản vẽ trên máy tính cho đến bản mẫu trong phòng nghiên cứu. Nền tảng của những nghiên cứu này tạo ra AirPods Pro.

Joswiak cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với đại học Stanford để quét 3D khuôn tai của hàng trăm người khác nhau để tạo ra một thiết kế chung nhưng hoạt động hoàn hảo trên mọi đôi tai. Với AirPods Pro, chúng tôi thậm chí còn đẩy những nghiên cứu này đến một tầm xa hơn, dữ liệu cũng nhiều hơn. Điều đó cho phép chúng tôi có thể phát triển một thiết kế có thể dùng được với tuyệt đại đa số mọi người trên toàn thế giới khi kết hợp với 3 cặp eartip đi kèm trong hộp.”

Nói cách khác, Apple chị khó dành thời gian, công sức để nghiên cứu về đôi tai của người dùng trước khi làm ra AirPods. Điều này cũng góp phần vào thành công của chiếc tai nghe này.

Đây chỉ là một trong những thứ cơ bản mà Apple dành thời gian tìm hiểu. Những nỗi đau mà mình đã nói tới ở trên như khó pair tai nghe, không tự ngắt nhạc khi gỡ tai nghe… cũng được nghiên cứu thông qua những buổi nghiên cứu người dùng (user research), các cuộc khảo sát, từ dữ liệu thu thập ở nhiều nước khác nhau. Đây là cái rất thường thấy ở nhiều sản phẩm khác của Apple chứ cũng không phải xa lạ gì đâu.

Vì Apple kết nối được AirPods với hình tượng trẻ trung năng động


Điều này đã từng giúp Apple thành công với iPod, giờ họ lặp lại một lần nữa với AirPods. Các mẫu quảng cáo, hình ảnh được dùng trong video giới thiệu, hình ảnh trên website… đều liên kết AirPods với những người trẻ năng động, sáng tạo, tràn đầy sức sống. Rồi cả những người sử dụng AirPods ngoài đời cũng mô phỏng lại thông điệp này. Chưa kể AirPods cũng được làm ra với màu trắng, một màu rất trẻ trung nổi bật, chứ không phải màu đen như đa số tai nghe hiện nay.

Tất cả những hình ảnh đó khiến cho những người khác nhìn vào và cảm thấy thích AirPods, muốn mua AirPods, vì họ muốn trở thành một người trẻ vui tươi năng động như vậy.

Rõ ràng Apple rất giỏi việc đánh vào tâm lý của người dùng để khiến họ móc tiền ra đưa cho Apple một cách vui vẻ 😁

Vì Apple tận dụng được lượng người dùng iDevices khổng lồ


Đây là điều mà không một hãng tai nghe nào khác làm được, đơn giản vì họ không nắm smartphone. Họ chỉ có tai nghe mà thôi, trong khi Apple có cả hai. Mà số lượng người dùng iPhone lại rất lớn, khả năng chi tiêu lại cao, và họ có xu hướng tìm kiếm, trải nghiệm những cái mới. Lợi dụng điều này, bùm, AirPods trở thành tai nghe không dây phổ biến nhất thế giới.

Một hãng khác có thể làm được điều gần giống Apple chính là Samsung và Huawei, tuy nhiên họ chậm hơn Apple một bước trong việc định hình thị trường tai nghe true wireless. Giờ thì Samsung, Huawei, Xiaomi… đều có giải pháp tương tự rồi, nhưng việc thuyết phục người dùng mua tai nghe như cách mà Apple thuyết phục người dùng iPhone mua AirPods thì vẫn chưa bằng. Một phần vì marketing, một phần vì tập người dùng của các hãng này khác với iPhone về khả năng tài chính, về sở thích, mức độ thích ứng công nghệ…

Nói Apple giỏi hút máu thì quả là không sai mà.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Giỏ hàng( Sản phẩm)

Hotline: 0911726666